วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

หมดอิสระ เมื่อ Microsoft App Store จะเป็นทางเดียวสำหรับติดตั้ง Metro แอพ


Microsoft ออกมายืนยันในงาน BUILD conference เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Microsoft App Store จะเป็นช่องทางเดียวที่จะปล่อย metro app สำหรับ Windows 8 โดย Ted Dworkin, หัวหน้าทีมพัฒนา Windows Store ได้ให้เหตุผลในเรื่องความปลอดภัย  “เนื่องจากเราจะตรวจสอบแอ็พพลิเคชันทุกตัวที่ส่งเข้ามา อีกทั้งจะตรวจสอบไวรัสและมาลแวร์อีกด้วย”
อย่างไรก็ดี Microsoft คงมีวัตถุประสงค์มากยิ่งกว่านั้น นั่นคือ ส่วนแบ่ง 30% จากยอดขายเช่นเดียวกับที่ Apple เรียกเก็บจาก App Store ของตน ซึ่งทาง Microsoft ยังไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยปัจจุบัน นักพัฒนาจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ 70% จากยอดขาย และต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการนำแอ็พขึ้น store อีกต่างหาก
หลายคนเชื่อว่า ถ้า Microsoft ต้องการกระตุ้นให้นักพัฒนาหันมาเขียน metro app และนำมาวางใน store ของตน ก็ควรจะงดการแบ่งส่วนรายได้เอาไว้ก่อนสักช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อให้นักพัฒนาได้รับรายได้เต็ม 100%
… สำหรับ metro app กำลังเป็นที่จับตามองอยู่ ซึ่งถ้า Microsoft ใจกว้างสักหน่อย เชื่อว่าจะเป็น app ที่ได้รับความนิยมทั้งทางฝั่งผู้ใช้งานและนักพัฒนาแน่นอน … หรือจะต้องมีการแหกคุก (jailbreak) บน Windows กันล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น