วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“Liquidmetal” จะช่วยให้ iPhone พิเศษขึ้นได้อย่างไร?


Edited - หลังจากเปิดตัว iPhone 4s และ 4 ในรูปทรงเดียวกัน ล่าสุด แอปเปิล (Apple) ถูกคาดหวังว่าจะเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ในดีไซน์ใหม่ภายในปีนี้ แถมยังมีข่าวลือหนาหู ว่า ไอโฟนใหม่จะถูกสร้างขึ้นจากวัสดุชนิดใหม่ ซึ่งจะสามารถเรียกความสนใจจากสาวกได้ดีกว่าเดิม นั่นคือ “Liquidmetal”
      
       สำนักข่าวเกาหลี รายงานไอโฟนรุ่นต่อไปที่เรียกกันว่า iPhone 5 นั้นจะใช้วัสดุประเภท Liquidmetal ชื่อเรียกทางการค้าของอัลลอยที่มีส่วนประกอบของ titanium, zirconium, nickel, copper และโลหะอื่นๆ ในรายงานระบุว่า วัสดุนี้จะทำให้ไอโฟนมีความเนียนและลื่นเหมือนของเหลว หรือ “smooth like liquid”
      
       Copper นั้นคือ ทองแดง เมื่อรวมกับไทเทเนียม เซอร์โคเนียม และ นิกเกิล ทำให้วัสดุนี้มีคุณสมบัติทนต่อแรงขีดข่วนได้ดี เรียกว่า แรงกระแทก หรือการสึกหรอจะไม่กระทบกับพื้นผิว Liquidmetal เหมือนที่กระจกดั้งเดิมเป็น
      
       Chris Jones นักวิเคราะห์บริษัท Canalys มองเรื่องนี้ ว่า ไอโฟนรุ่นต่อไปจำเป็นต้องมีจุดต่างที่แข็งแกร่งกว่าคู่แข่งรายอื่นในตลาด ซึ่งแน่นอนว่า การเปลี่ยนวัสดุจะเป็นวิธีสร้างความต่างได้ดีกว่าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบดีไซน์เครื่องเท่านั้น
      
       Liquidmetal นั้น ถูกค้นพบครั้งแรกที่สถาบันเทคโนโลยี California Institute of Technology ในปี 1992 เป็นอัลลอยชนิดใหม่ในยุคนั้นที่มีจุดเด่นเรื่องความทนทาน และความพิเศษในผิวสัมผัส โดยแอปเปิลติดต่อขอซื้อสิทธิ์ใช้เทคโนโลยีนี้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2010

 
ความทนทานของ Liquidmetal ช่วยทำให้การออกแบบเครื่องสามารถทำได้บางลง จุดนี้ข้อมูลระบุว่า Liquidmetal สามารถขึ้นรูปทรงได้ง่ายและแม่นยำคงที่เหมือนการขึ้นรูปชิ้นส่วนพลาสติก แต่ก็ยังมีคุณสมบัติดั้งเดิมของโลหะทั่วไปอยู่ครบถ้วน
      
       จริงๆ ทุกวันนี้ สินค้าไอทีที่มีส่วนประกอบตัวเครื่องเป็นโลหะนั้นยังมีจุดอ่อน เพราะโลหะอย่างอะลูมิเนียม หรือแมกนีเซียมนั้น ไม่สามารถทนต่อแรงขีดข่วนได้ดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีการขึ้นรูปของ Liquidmetal นั้นยังใหม่ และมีต้นทุนสูง ซึ่งหากแอปเปิลจะลงมือพัฒนาเองก็อาจไม่ยากเกินเอื้อม
      
       ที่ผ่านมา แอปเปิล ได้นำวัสดุ Liquidmetal มาใช้กับผลิตภัณฑ์ตัวเองมานานหลายปี หนึ่งในนั้น คือ เข็มดึงถาดซิมการ์ด (SIM card ejector tool) ซึ่งถูกใช้งานบน iPad รุ่นแรกที่วางจำหน่ายในพื้นที่อเมริกาเหนือ และอุปกรณ์ชิ้นส่วนอื่นตั้งแต่นั้นมา
      
       ทั้งหมดนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า แอปเปิล และผู้ผลิตรายอื่นจะเริ่มใช้วัสดุ Liquidmetal กับผลิตภัณฑ์ตัวเองมากขึ้น ไม่เพียงชิ้นส่วนภายในอย่างเคย แต่จะเป็นชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่ และสามารถมองเห็นได้มากขึ้นจากภายนอก เชื่อว่า ข่าวลือเรื่อง Liquidmetal นั้น เป็นการคาดการณ์ที่สมเหตุสมผลสำหรับอนาคตที่ไม่ไกลเกินไป
      
       นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า ไอเดียการใช้ Liquidmetal อาจเป็น 1 ในการค้นพบภายใต้วิสัยทัศน์ของ สตีฟ จ็อบส์ ซึ่งแอปเปิลก็ยังต้องใช้เวลาพิสูจน์ให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงไปใช้ Liquidmetal จะไม่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของไอโฟนลดลง อย่างเช่น กรณี “antenna-gate” ที่ทำให้ iPhone 4 ต้องมีมลทินไประยะหนึ่ง

ที่มา  UNIGANG

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น