วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ฮอนด้า เตรียมเปิดตัวรถต้นแบบพลังไฟฟ้า 7 รุ่นรวด




           ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับงาน "โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2011" (Tokyo Motor Show 2011) ครั้งที่ 42 ซึ่งจะจัดขึ้นที่โตเกียว บิ๊กไซต์ (Tokyo Big Sight) ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 3 - 11 ธันวาคมที่จะถึงนี้ โดยไฮไลท์หลัก ๆ ก็คือการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ๆ ของค่ายต่าง ๆ ที่เตรียมพารถรุ่นใหม่ ๆ มาให้ผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของยานยนต์ได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด

           แต่ไม่ว่าค่ายรถยนต์ไหนจะมีรถรุ่นใหม่ ๆ ที่จ่อเปิดตัวกันยังไง ก็คงไม่เป็นที่สนใจเท่า "ฮอนด้า" (Honda) แน่นอน เพราะว่าบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ได้ประกาศอย่างชัดเจนเลยว่า ในงานนี้พวกเขาพร้อมแล้วที่จะเปิดตัวรถต้นแบบที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลักทีเดียวถึง 7 รุ่นรวด ทั้งในส่วนของรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์

           โดยทางฮอนด้าออกคอนเซ็ปต์มาอย่างชัดเจนเลยว่า ในงานนี้ฮอนด้าจะนำเสนอชีวิตแห่งความเคลื่อนไหวที่น่าตื่นเต้นของโลกอนาคต ภายใต้แนวคิด "What makes people feel good?" (อะไรที่ทำให้คนเรารู้สึกดี?) ซึ่งจะเป็นการสะท้อนวิสัยทัศน์ในฐานะผู้ผลิตนวัตกรรมแห่งการเคลื่อนที่ส่วนตัวให้แก่ผู้คนทั่วโลก โดยจะใช้ทั้งพลังงานไฟฟ้าและพลังงานธรรมชาติอย่างพลังงานแสงอาทิตย์ มาเป็นจุดเด่นหลัก ๆ ในการพัฒนาและสร้างรถรุ่นใหม่ ๆ ของฮอนด้าต่อไปในอนาคต

           ด้วยเหตุนี้เอง ฮอนด้าจึงได้คิดรถต้นแบบที่ใช้ระบบไฟฟ้าต่าง ๆ มาถึง 7 คันเน้น ๆ ซึ่งแต่ละรุ่นแต่ละแบบนั้น ต้องบอกเลยว่าเป็นคอนเซ็ปต์คาร์ที่น่าสนใจมาก ๆ ฉะนั้นแล้วเราลองไปดูกันดีกว่าว่า ทั้ง 7 รุ่นที่ว่านั้น จะมีอะไรบ้างและจะน่าสนใจเหมือนที่ฮอนด้าได้ตั้งคอนเซ็ปต์เอาไว้หรือเปล่า ตามมาดูกันเลย


 

AC-X

           เริ่มกันที่รถยนต์ไฮบริดแบบ "ปลั๊ก-อิน" (Plug-in) แห่งอนาคต ที่จะตอบโจทย์ด้านความสนุกสนานและความสะดวกสบายที่มากขึ้นในทุกสภาพการขับขี่ ทั้งในเมืองและการเดินทางระยะไกล AC-X มาพร้อมกับ 2 โหมดการขับขี่เด่น ๆ ทั้ง "โหมดการขับด้วยเครื่องยนต์" เพื่อการขับขี่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และ "โหมดการขับแบบอัตโนมัติ" เพื่อให้คนขับสามารถผ่อนคลายกับการเดินทางได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลในเรื่องการขับขี่อีกต่อ ซึ่งจะเหมาะมาก ๆ สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไกลหรือต้องใช้เวลาอยู่ในรถเป็นเวลานาน ๆ


 

MICRO COMMUTER CONCEPT

           รถคันนี้จะเป็นรถพลังงานไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด กับรูปทรงภายนอกที่แหวกแนว ล้ำสมัย แถมผู้ที่เป็นเจ้าของยังสามารถเพิ่มหรือตกแต่งรถได้ตามที่ต้องการอีกด้วย ซึ่งจะเน้นใช้งานในเมืองเป็นหลัก และด้วยการร่วมมือระหว่างศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์และรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ช่วยให้รถรุ่นนี้สามารถบรรทุกรถมอเตอร์ไซค์ "MOTOR COMPO " ได้อย่างสบาย ๆ เลยทีเดียว


 

SMALL SPORTS EV CONCEPT

           นี่จะเป็นรถสปอร์ตแบบระบบ EV ที่จะให้ความสนุกแก่การขับขี่อย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ทั้งความสะดวกสบายและเรื่องของอัตราเร่งความเร็วต่าง ๆ อีกทั้ง ยังเป็นรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


 

MOTOR COMPO

           รถมอเตอร์ไซค์แบบระบบ EV คันนี้มีขนาดที่เล็ก น่ารัก ๆ กำลังดี ขับขี่ง่าย สามารถบรรทุกใส่ในรถ MICRO COMMUTER CONCEPT ได้อย่างสบาย ๆ นอกจากนี้ยังสามารถถอดแบตเตอร์รี่ออกมาเพื่อเป็นแหล่งพลังงานที่ใช้ในชีวิตประจำวันด้วย


 

E-CANOPY

           รถสกู้ตเตอร์แบบสามล้อนี้ พัฒนาขึ้นมาจากการระบบ EV ไปติดตั้งบนตัวรถให้เกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของฮอนด้า เหมาะสำหรับใช้งานส่วนตัวและงานธุรกิจ เช่น การส่งของ โดยสามารถติดตั้งที่เก็บของเพิ่มเติมในด้านหลังของตัวรถได้


 

RC-E

           นี่คือรถมอเตอร์ไซค์ซูเปอร์สปอร์ตรุ่น EV ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองการขับขี่อย่างเต็มที่ RC-E มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 250 ซีซี ซึ่งอยู่บนตัวถังที่มีการดีไซน์ให้มีขนาดกะทัดรัด นอกจากนั้นแล้วยังมีจุดเด่นตรงที่ให้สมรรถนะที่แรงและทรงพลัง แต่แฝงความนุ่มนวลในทุก ๆ ที่ขับขี่อีกด้วย


 

TOWNWALKER

           ปิดท้ายกันที่ รถเล็กที่ลักษณะคล้ายกับรถกอล์ฟคันนี้ ที่มีการดีไซน์มาเพื่อใช้ในเใองโดยเฉพาะ แถมยังเหมาะสำหรับคุณพ่อบ้านแม่บ้าน ในการใช้งานเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น จ่ายตลาด หรือขนของนิด ๆ หน่อย ๆ ขณะที่อีกหนึ่งจุดเด่นของ TOWNWALKER ก็คือสามารถบรรทุกใส่ในรถยนต์ได้ง่าย ๆ เพียงแค่พับแผงคันบังคับที่อยู่ด้านหน้าและส่วนของที่นั่งเข้าหากันแค่นั้นเอง


           ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้ง 7 รุ่นของฮอนด้าที่เตรียมจะเปิดตัวพร้อม ๆ กันในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2011 นี้ ยังคงเป็นเพียงรถต้นแบบเท่านั้น ยังไม่มีการผลิตออกมาในเชิงพาณิชย์อย่างทางการแต่อย่างใด แต่ที่แน่ ๆ คือเราได้เห็นแล้วว่า ทิศทางด้านยานยนต์ในอนาคตข้างหน้า ดูแล้วจะมีแต่การใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนพลังงานน้ำมันที่รอวันหมดจะโลกอย่างเป็นทางการแน่นอน..


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก world.honda.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น