วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

Chrome 17 แรงเร็ว+ปลอดภัยกว่าเดิม


ในที่สุด Chrome 17 ก็ติดป้าย "stable" หรือเป็นเวอร์ชันที่เสถียรแล้ว หลังจากเป็นรุ่นทดสอบ (beta version) มาหนึ่งเดือนเต็ม ซึ่งเมื่อวานนี้ทาง Google ก็เพิ่งจะประกาศเปิดตัว Chrome รุ่นทดสอบสำหรับการใช้งานบนอุปกรณ์โมบายที่ใช้ Android 4.0 ICS สามารถซิงค์การใช้งานร่วมกับพีซี และแท็บเล็ตได้
ในส่วนของ Chrome 17 เว็บบราวเซอร์เวอร์ชันบนพีซีนั้น ทาง Google พยายามชูจุดเด่นในเรื่องของความปลอดภัยทั้งการดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ไปจนถึงหน้าเว็บ และการตอบสนองความเร็วในการโหลดหน้าเว็บทันทีที่ป้อน URL เข้าไป ซึ่งแนวทางการพัฒนาหลักๆ ก็ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัย และประสิทธิภาพความเร็วของการทำงาน Chrome 17 เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วในทุกแพลตฟอร์มหลัก ไม่ว่าจะเป็นวินโดวส์ แมคอินทอช และลินุกซ์
สำหรับรายละเอียดของเทคโนโลยีการสืบค้นเว็บอย่างปลอดภัยใน Chrome 17 นั้น ทาง Google ระบุว่า มันจะมีการสแกนข้อมูลต่างๆ ที่ดาวน์โหลด ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ด้วย โดยมันจะมีการตรวจสอบไฟล์มัลแวร์ และวิเคราะห์ไฟล์ติดตั้งบนวินโดวส์ โดยเฉพาะไฟล์ที่มีนามสกุล EXE และ MSI แต่ยังไม่ได้เปิดเผยชัดเจนว่าจะมีการเพิ่มความสามารถในการสแกนไฟล์ติดตั้งบนแมค และลินุกซ์ด้วย หรือไม่ ในส่วนของการทำงาน หากไฟล์ใดที่ถูกสงสัยว่าเป็นมัลแวร์ (ไม่อยู่ในรายชื่อไฟล์ที่ปลอดภัย) Chrome จะตรวจสอบกับดัชนีการค้นของ Google เพื่อดูว่า ไฟล์นั้นๆ ดาวน์โหลดมาจากโฮสต์ที่ไม่ปลอดภัย หรือไม่ ซึ่งหากพบว่าไม่ปลอดภัย Chrome จะแสดงหน้าจอเตือนขึ้นมาทันที คุณสมบัตินี้ยังรวมถึงการป้องกันภัยจากโปรแกรมแอนตี้ไวรัสปลอมที่ล็อคระบบขู่เอาเงินจากเหยื่อ และมัลแวร์ชนิดอื่นๆ ด้วย
มาดูกันในเรื่องของความเร็วกันบ้าง Chrome 17 ได้รับการพัฒนาให้มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า site pre-caching เข้าไปในช่องป้อน URL โดยหากคุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip เปิดการทำงานส่วนนี้ใน Settings บราวเซอร์จะทำการโหลดเว็บไซต์แรกไว้ล่วงหน้า หรือพรีโหลดโดยอัตโนมัติก่อนที่ฟังก์ชันเติม URL ให้โดยอัตโนมัติของเว็บไซต์ทีต้องการเข้าไปเยี่ยมชมจะถูกเลือกเสียอีก และถ้าหากคุณเลือก URL อันแรกนั้น หน้าเว็บก็จะปรากฎขึ้้นมาแทบจะทันทีเลยทีเดียว ซึ่งพัฒนาในการส่วนนี้จะทำให้ผู้ใช้ Chrome 17 เห็นความแตกต่างของความเร็วในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ มากกว่าของคู่แข่งได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะ IE และ Firefox ซึ่งรายหลังนี้ตกลงไปอยู่ในอันดับที่ 3 แล้ว ในขณะที่อันดับหนึ่งอย่าง IE ก็โดนช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดจาก Chrome มากขึ้นเรื่อยๆ

Credit arip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น