วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

ขั้นตอนการติดตั้งไดรเวอร์เครื่องพิมพ์


1. ให้แน่ใจว่าได้ปิดการทำงานของเครื่องพิมพ์แล้วก่อนดำเนินการต่อ
(1) กดปุ่ม POWER
(2) ให้ตรวจดูให้แน่ใจว่าไฟบอกสถานะการทำงาน (ไฟ POWER) หยุดกระพริบลงแล้ว

2. เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมาและเริ่มการทำงานวินโดวส์
สาระสำคัญ
ถ้าหน้าจอ Found New Hardware หรือ Found New Hardware Wizard ปรากฏขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ให้ท่านถอนสายเคเบิลยูเอสบีที่เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านออก คลิก Cancel เพื่อปิดหน้าจอดังกล่าว ในวินโดวส์ วิสต้า หน้าจออาจจะปิดลงโดยอัตโนมัติเมื่อมีการถอนสายเคเบิลยูเอสบีออก จากนั้นให้ปิดเครื่องพิมพ์แล้วดำเนินการตั้งแต่ขั้นตอน c เพื่อทำการติดตั้งไดรเวอร์เครื่องพิมพ์

3. ใส่ซีดีรอมเพื่อการตั้งค่าลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วโปรแกรมการตั้งค่าจะเริ่มต้นขึ้นโดยอัตโนมัติ
สำหรับวินโดวส์ วิสต้า ไปขั้นตอนที่ 4
สำหรับวินโดวส์ เอ็กซืพี และ วินโดวส์ 2000 ไปขั้นตอนที่ 6

4. ถ้าหน้าจอ AutoPlay ปรากฏขึ้น ให้คลิกที่ Run Msetup4.exe


5. ถ้าหน้าจอ User Account Control ปรากฏขึ้น ให้คลิก Continue ถ้าหน้าจอแบบเดียวกันนี้ปรากฏขึ้นซ้ำอีกในขั้นตอนต่อๆไป ให้คลิก Continue


6. เมื่อเมนูหลักปรากฏขึ้น ให้คลิก Easy Install แล้วไดรเวอร์เครื่องพิมพ์ คู่มือบนหน้าจอ และซอฟท์แวร์จะได้รับการติดตั้งโดยอัตโนมัติ

การอ้างอิง
ถ้าท่านต้องการเลือกที่จะติดตั้งส่วนต่างๆด้วยตัวเอง ให้คลิก Custom Install แล้วปฏิบัติตามขั้นตอนที่ปรากฏบนหน้าจอเพื่อดำเนินการติดตั้งต่อไป

7. เมื่อมีรายการซอฟท์แวร์ที่จะทำการติดตั้งปรากฏขึ้น ให้ทำการตรวจสอบและยืนยันซอฟท์แวร์ในรายการเหล่านั้น จากนั้นคลิก Install
การอ้างอิง
เลื่อนเคอร์เซอร์ (cursor) ไปบนยังชิ้นส่วนต่างๆ (items) เพื่อเรียกดูคำอธิบายของแอพพลิเคชั่นนั้นๆ

8. ให้อ่านข้อตกลงใบอนุญาตอย่างรอบคอบแล้วคลิก Yes หน้าจอการติดตั้งซอฟท์แวร์อาจจะปรากฏขึ้นได้ระหว่างขั้นตอนการติดตั้ง ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ปรากฏบนหน้าจอเพื่อติดตั้งซอฟท์แวร์ต่อไป

9. เมื่อหน้าจอ Printer Connection ปรากฏขึ้น ให้เชื่อมต่อสายเคเบิลยูเอสบีด้านหนึ่งเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ และอีกด้านหนึ่งเข้าเครื่องพิมพ์ จากนั้นเปิดการทำงานเครื่องพิมพ์ แล้วไดรเวอร์เครื่องพิมพ์จะเริ่มทำการระบุพอร์ท (port) ที่เครื่องพิมพ์นั้นใช้อยู่
ระวัง
หน้าจอที่ปรากฏขึ้นมานั้นแตกต่างกันขึ้นอยู่กับรุ่นของเครื่องพิมพ์


สาระสำคัญ
ถ้าท่านไม่สามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้หลังจากผ่านไปแล้วสองนาที ให้ดูในส่วนของ [ไม่สามารถทำการติดตั้งไดรเวอร์เครื่องพิมพ์ได้ ]

10. เมื่อหน้าต่าง Print Head Alignment ปรากฏขึ้น ให้คลิก Execute
ปุ่ม Execute นั้นอาจไม่ปรากฏขึ้นมา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นของเครื่องพิมพ์ ถ้ากรณีดังกล่าวนี้เกิดขึ้น ให้ข้ามไปดำเนินการต่อในขั้นตอนที่ 14
หน้าต่าง Start Print Head Alignment นั้นอาจไม่ปรากฏขึ้นมา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเครื่องพิมพ์ที่ท่านใช้งานอยู่ ถ้ากรณีดังกล่าวเกิดขึ้น ให้ข้ามไปปฏิบัติในขั้นตอนที่ 15
การอ้างอิง
ท่านสามารถดำเนินการการจัดแนวหัวพิมพ์ (Print Head Alignment) หลังจากเสร็จสิ้นการติดตั้งไดรเวอร์เครื่องพิมพ์ได้ด้วยเช่นกัน
ถ้าท่านดำเนินการจัดแนวหัวพิมพ์หลังจากขั้นตอนการติดตั้งไดรเวอร์เครื่องพิมพ์ ให้ข้ามไปปฏิบัติตามขั้นตอนที่ 14

11. ให้บรรจุกระดาษตามที่ระบบได้ระบุเอาไว้ในกล่องข้อความ (dialog) เข้าไปในถาดกระดาษด้านหลังเครื่องพิมพ์ จากนั้นให้คลิกที่ตัวเลือก Print Head Alignment
การอ้างอิง
ชนิดของกระดาษที่จะทำการบรรจุเข้าไปในขั้นตอนนี้อาจแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับรุ่นของเครื่องพิมพ์

12. คลิก OK

13. เมื่อเครื่องพิมพ์ทำการพิมพ์รูปแบบตรวจสอบการจัดแนวหัวพิมพ์ออกมา ถือว่าการจัดแนวหัวพิมพ์นั้นเสร็จสิ้นแล้ว

14. คลิก Next ในหน้าต่าง Print Head Alignment

15. เมื่อหน้าจอ Installation Results ปรากฏขึ้น ให้คลิก Next

ระวัง
หน้าจอนั้นอาจแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับรุ่นของเครื่องพิมพ์

16. เมื่อหน้าจอ PIXMA Extended Survey Program ปรากฏขึ้น ให้ท่านทำการยืนยันข้อความ เราจะยินดีเป็นอย่างยิ่งถ้าท่านจะกรุณาสละเวลาเข้าร่วมในโปรแกรมซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้งานเครื่องพิมพ์แคนนอน ถ้าท่านสะดวกและยินดีเข้าร่วม คลิก Agree

17. เมื่อหน้าจอที่ปรากฏข้อความว่า Installation completed successfully ปรากฏขึ้น ให้คลิก Exit ถ้าข้อความว่า Restart ปรากฏขึ้นมา ให้ตรวจดูให้แน่ใจว่าได้เลือกทำเครื่องหมายถูกไว้แล้วในตัวเลือก Restart the system now (recommended) จากนั้นคลิก Restart แล้วให้ถอนซีดีรอมเพื่อการตั้งค่าออกหลังจากคลิกที่คำสั่ง Restart และทำการรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
การอ้างอิง
  • ถ้าเส้นตรง (straight lines) นั้นถูกจัดแนวไว้ไม่ตรง (misaligned) หรือคุณภาพการพิมพ์นั้นไม่เป็นที่พึงพอใจหลังจากทำการติดตั้งไดรเวอร์เครื่องพิมพ์แล้ว ท่านอาจจำเป็นต้องทำการจัดแนวหัวพิมพ์
  • ให้เก็บซีดีรอมเพื่อการตั้งค่าเครื่องพิมพ์ไว้ในที่ที่มิดชิดเผื่อไว้ในกรณีที่ท่านอาจจำเป็นต้องทำการติดตั้งซอฟท์แวร์ใหม่อีกครั้ง

18. การติดตั้งซอฟท์แวร์เสร็จสิ้น

แมคอินทอช
การอ้างอิง
  • เนื่องจากระบบปฏิบัติการแมค โอเอส 9 แมค โอเอส เอ็กซ์ คลาสสิค เอ็นไวรอนเม้นท์ หรือ แมค โอเอส เอ็กซ์ เวอร์ชัน 10.2.7 หรือ รุ่นก่อนหน้านั้นไม่รองรับเครื่องพิมพ์นี้ ดังนั้นอย่าเชื่อมต่อเครื่องพิมพ์นี้กับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติตามที่ได้ระบุไว้ข้างต้น
  • หน้าจอด้านล่างคือหน้าจอการติดตั้งบนระบบปฏิบัติการแมค โอเอส เอ็กซ์ เวอร์ชัน 10.4.x หน้าจอการติดตั้งอาจแตกต่างออกไปตามระบบปฏิบัติการที่ท่านผู้ใช้งานเลือกใช้อยู่
  • ล็อกออนเข้าไปในระบบด้วยสิทธิผู้ดูแลระบบ (Administrator)
  • ก่อนทำการติดตั้งซอฟท์แวร์ ให้ปิดการทำงานโปรแกรมป้องกันไวรัสทุกโปรแกรมและโปรแกรมต่างๆที่ทำการโหลดโดยอัตโนมัติลงก่อน

1. เชื่อมต่อสายเคเบิลยูเอสบีด้านหนึ่งเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ และอีกด้านหนึ่งเข้าเครื่องพิมพ์
การอ้างอิง
ให้แน่ใจว่าเครื่องพิมพ์เปิดการทำงานอยู่

2. เปิดเครื่องแมคของท่านแล้วใส่แผ่นซีดีรอมเพื่อการตั้งค่าเครื่องพิมพ์เข้าไป
การอ้างอิง
ถ้าโฟลเดอร์ของแผ่นซีดีรอมไม่เปิดขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ ให้ดับเบิลคลิกที่ไอคอนของตัว ซีดีรอม บนหน้าเดสทอป

3. ดับเบิลคลิกที่ไอคอนการตั้งค่า (Setup icon)

4. เมื่อหน้าจอ Authenticate ปรากฏขึ้น ให้ระบุชื่อผู้ดูแลระบบของท่านและรหัสผ่านลงไป จากนั้นคลิก OK ถ้าท่านไม่รู้จักชื่อผู้ดูแลระบบของท่านหรือรหัสผ่าน ให้คลิกจากนั้นให้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ

5. เมื่อเมนูหลักปรากฏขึ้น ให้คลิก Easy Install
แล้วไดรเวอร์เครื่องพิมพ์ คู่มือบนหน้าจอ และซอฟท์แวร์จะได้รับการติดตั้งโดยอัตโนมัติ

การอ้างอิง
ถ้าท่านต้องการเลือกที่จะติดตั้งส่วนต่างๆด้วยตัวเอง ให้คลิก Custom Install แล้วปฏิบัติตามขั้นตอนที่ปรากฏบนหน้าจอเพื่อดำเนินการติดตั้งต่อไป

6. เมื่อมีรายการซอฟท์แวร์ที่จะทำการติดตั้งปรากฏขึ้น ให้ทำการตรวจสอบและยืนยันซอฟท์แวร์ในรายการเหล่านั้น จากนั้นคลิก Install
การอ้างอิง
เลื่อนเคอร์เซอร์ (cursor) ไปบนยังชิ้นส่วนต่างๆ (items) เพื่อเรียกดูคำอธิบายของแอพพลิเคชั่นนั้นๆ

7. ให้อ่านข้อตกลงใบอนุญาตอย่างรอบคอบแล้วคลิก Yes หน้าจอการติดตั้งซอฟท์แวร์อาจจะปรากฏขึ้นได้ระหว่างขั้นตอนการติดตั้ง ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ปรากฏบนหน้าจอเพื่อติดตั้งซอฟท์แวร์ต่อไป

8. เมื่อหน้าจอ Print Head Alignment Recommended ปรากฏขึ้น ให้คลิก Next
หน้าต่าง Start Print Head Alignment อาจไม่ปรากฏขึ้นมา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเครื่องพิมพ์ที่ท่านใช้งานอยู่ ถ้ากรณีดังกล่าวเกิดขึ้น ให้ข้ามไปปฏิบัติตามขั้นตอนที่ 9

9. เมื่อหน้าจอ Setup Complete ปรากฏขึ้น ให้คลิก Next

10. เมื่อหน้าจอที่ปรากฏข้อความว่า Installation completed successfully ปรากฏขึ้น ให้คลิก Restart
จากนั้นให้ถอนซีดีรอมเพื่อการตั้งค่าออกหลังจากคลิกเลือกคำสั่ง Restart และทำการรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ระบบจะทำการรีสตาร์ทโดยอัตโนมัติ
การอ้างอิง
ให้เก็บซีดีรอมเพื่อการตั้งค่าเครื่องพิมพ์ไว้ในที่ที่มิดชิดเผื่อไว้ในกรณีที่ท่านอาจจำเป็นต้องทำการติดตั้งซอฟท์แวร์ใหม่อีกครั้ง
การอ้างอิง
ถ้าเส้นตรง (straight lines) นั้นถูกจัดแนวไว้ไม่ตรง (misaligned) หรือคุณภาพการพิมพ์นั้นไม่เป็นที่พึงพอใจหลังจากทำการติดตั้งไดรเวอร์เครื่องพิมพ์แล้ว ท่านอาจจำเป็นต้องทำการจัดแนวหัวพิมพ์

11. การติดตั้งซอฟท์แวร์เสร็จสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น