วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

จดแล้ว!! สิทธิบัตร"ถุงลมนิรภัยเพื่อโทรศัพท์มือถือ



เจฟ เบโซส์ (Jeff Bezos) ซีอีโออเมซอนดอทคอมรุกจดสิทธิบัตรนวัตกรรมใหม่"ถุงลมนิรภัยสำหรับโทรศัพท์มือถือ" สุดเจ๋งดึงระบบ accelerometer และ gyroscope ในเครื่องมาตรวจจับว่าเครื่องกำลังร่วงหล่นหรือไม่ หากใช่ระบบจะปล่อย"ถุงลมจิ๋ว"ที่สามารถลดแรงกระแทกระหว่างเครื่องและพื้นได้
      
       สิทธิบัตรสุดแจ๋วเพื่อคนหวงโทรศัพท์นี้มีชื่อว่า PROTECTING DEVICES FROM IMPACT DAMAGE เนื้อหาที่ระบุในแบบยื่นจดลิขสิทธิ์ลงชื่อ Jeff Bezos และ Greg Heart รองประธานอเมซอนเป็นผู้คิดค้น ถูกยื่นเสนอต่อคณะกรรมการสิทธิบัตรอเมริกันตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่เพิ่งถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
      
       ตามเนื้อความในแบบยื่นจดสิทธิบัตร หลักการทำงานของระบบถุงลมนิรภัยสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพานี้ไม่เพียงการใช้ระบบตรวจจับองศาการเอียงเครื่องหรือ accelerometer ในการตรวจจับว่าเครื่องกำลังร่วงหล่นอยู่หรือไม่ แต่ยังมีการเสนอให้ใช้เลเซอร์หรือเรดาร์ในการประเมินระยะห่างระหว่างเครื่องและพื้นเพื่อประเมินเวลาในการปล่อยถุงลมนิรภัยที่พอดี
      
       นอกจากนี้ ผู้บริหารอเมซอนทั้งสองยังเสนอแนวคิดในการใช้ระบบการตรวจจับการเคลื่อนไหวของเครื่องแบบ 3 มิติหรือที่เรียกว่า gyroscope เพื่อใช้กับระบบอัดอากาศลักษณะเดียวกับเครื่องบินเจ็ทยุคเก่า ซึ่งจะทำให้ระบบสามารถเปลี่ยนองศาเครื่องที่กำลังร่วงหล่นบนอากาศ เพื่อให้แน่ใจได้ว่า อุปกรณ์ด้านที่หล่นกระทบพื้นคือด้านที่มีถุงลมนิรภัยติดอยู่
      
       นี่ถือเป็นแนวคิดที่มีประโยชน์มากในการประยุกต์ใช้เซ็นเซอร์อย่าง accelerometer ที่โทรศัพท์มือถือ กล้องดิจิตอล และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาอื่นๆนำมาใช้เพื่อการหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติตามลักษณะการจับถือของผู้ใช้ รวมถึงระบบการตรวจจับองศาการเคลื่อนไหวของเครื่องแบบ 3 มิติ gyroscope ที่ทำให้นักเล่นเกมสามารถรับประสบการณ์ใหม่บนอุปกรณ์พกพามากขึ้น แน่นอนว่าหากในอนาคตมีใครสนใจเอาแนวคิดป้องกันเครื่องด้วยถุลมนิรภัยดังกล่าวไปใช้กับอุปกรณ์ไอที ผู้คิดค้นทั้ง 2 คนก็มีโอกาสได้รับอานิสงส์จากค่าสิทธิบัตรไปด้วย
      
       เชื่อว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต เครื่องอ่านอีบุ๊ก กล้องดิจิตอล เครื่องเกมพกพา รวมถึงอุปกรณ์พกพาทุกชนิดที่มีโอกาสเสียหายเพราะการหล่นลงพื้นจำนวนไม่น้อยที่จะนับวันรอให้มีสินค้าติดถุงนิรภัยลักษณะนี้ อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการในขณะนี้ ซึ่งแม้การอนุมัติจะเกิดขึ้นในเร็ววัน แต่ก็ยังต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยในการพัฒนาต่อยอดจนกระทั่งสามารถประยุกต์ใช้ได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น