วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

ทำไมแอปเปิลต้องทดสอบ iPhone 5 ในผับบาร์?


ห้องทดสอบสัญญาณโทรศัพท์มือถือในสำนักงานของแอปเปิล ซึ่งแม้แอปเปิลไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆเกี่ยวกับห้องนี้ แต่ก็สะท้อนว่าแอปเปิลให้ความสำคัญกับการทดสอบผลิตภัณฑ์มากเพียงไร
กลายเป็นเรื่องชวนหัวเมื่อสื่อนอกรายงานว่า แอปเปิลต้องรับสภาพประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเพราะพนักงานแอปเปิลเกิดทำเครื่องต้นแบบ iPhone รุ่นใหม่ซึ่งเรียกกันว่า iPhone 5 สูญหายในบาร์ตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทั้งที่เมื่อ 1 ปีก่อนหน้านี้ ต้นแบบ iPhone 4 ก็เคยถูกพนักงานแอปเปิลที่ดื่มเหล้าเมาแล้วทำหล่นหายในบาร์มาก่อน
      
       ทั้งหมดนี้เกิดเป็นคำถามว่า ทำไมแอปเปิลจึงต้องให้พนักงานนำอุปกรณ์ต้นแบบที่มีความสำคัญมากไปทดสอบในสถานที่อโคจรและมีความเสี่ยงสูงอย่างผับบาร์? หลายคนประหลาดใจที่เหตุการณ์เช่นนี้มีโอกาสเกิดขึ้นกับแอปเปิลซ้ำอีก จนดูเหมือนเป็นเรื่องตลกที่ฝรั่งให้คำจำกัดความว่า crazy หรือว่า "บ้าไปแล้ว"
      
       เรื่องนี้มีเหตุผลที่อธิบายได้ แม้จะยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่ารายงานของเว็บไซต์ cnet.com เป็นความจริงหรือไม่ 
      
       รายงานของ cnet.com อ้างว่ามีพนักงานแอปเปิลรายหนึ่งที่รับหน้าที่ทดสอบ iPhone 5 รุ่นต้นแบบ แต่ไปหล่นหายในบาร์ชื่อ Cava 22 ในซานฟรานซิสโก แต่แอปเปิลปิดบังเรื่องนี้และไม่เข้าแจ้งความ ซึ่งตรงกับข้อมูลของตำรวจที่ระบุว่าไม่มีเหตุการณ์แจ้งความต้นแบบ iPhone 5 สูญหาย เบื้องต้น cnet.com ระบุว่าแอปเปิลได้ขอความร่วมมือจากตำรวจให้ช่วยค้นหาเครื่องต้นแบบที่หายไปอย่างลับๆ จนกระทั่งสามารถตามรอยต้นแบบ iPhone 5 ถึงบ้านหลังหนึ่งในซานฟรานซิสโกของชายวัย 22 ปีที่ยอมรับว่าได้ไปที่ร้าน Cava 22 ในคืนวันเกิดเหตุ แต่ชายผู้นี้ปฏิเสธทุกข้อหาและการค้นบ้านหลังนั้นก็ไม่พบต้นแบบ iPhone 5 ใดๆ
      
       ในขณะที่ยังไม่มีการยืนยันความจริงเรื่องเครื่องต้นแบบหาย แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถอธิบายได้ว่า เหตุที่การสูญหายของต้นแบบ iPhone 5 มีโอกาสเกิดซ้ำรอยอีกครั้งในบาร์ นั่นคือวิสัยการทดสอบผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล
      
       แม้จะรู้ว่าเสี่ยง แต่แอปเปิลจะไม่สามารถดำเนินการทดสอบโทรศัพท์ใหม่ที่น่าเชื่อถือโดยไม่ทดลองนำเครื่องต้นแบบสัก 2-3 เครื่องออกนอกบริษัท และถึงจะมีการรักษาความปลอดภัยทั้งการใส่รหัสล็อกเครื่องหรืออะไรก็ตาม แต่อุบัติเหตุทุกอย่างล้วนมีสิทธิเกิดขึ้นได้
 
 
สถานที่เดียวอย่างผับบาร์ พนักงานแอปเปิลจะสามารถทดสอบคุณสมบัติได้มากมายแบบที่ทำไม่ได้ในห้องปฏิบัติการงบประมาณแสนแพง คุณสมบัติอย่างคุณภาพการเล่นเพลงและภาพยนตร์ คุณภาพกล้องถ่ายรูปในที่มืด รวมถึงคุณสมบัติอื่นๆของ iOS นั้นสามารถทำในห้องแล็ปส์ได้ แต่คุณภาพการโทร ความแรงของสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งด้านเสียงและข้อมูล รวมถึงการเชื่อมต่อกับระบบพิกัดบนพื้นโลก GPS ทั้งหมดนี้ต้องใช้การทดสอบจากนอกบริษัททั้งสิ้น
      
       ที่ผ่านมา การทดสอบเครื่องต้นแบบลักษณะนี้มีนับครั้งไม่ถ้วน โดยเฉพาะภายในห้องปฏิบัติการซึ่งทั้งแอปเปิลและพันธมิตรลงทุนสร้างขึ้นด้วยเงินมหาศาล เรื่องนี้ปรากฏเป็นข่าวมาตลอดว่าโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในสหรัฐฯต่างกำลังทดสอบความสามารถด้านการเชื่อมต่อระบบและการรับสัญญาณใน iPhone รุ่นใหม่แล้วในแล็ปส์ของตัวเอง จึงไม่น่าแปลกถ้าเวลานี้จะถึงกำหนดที่แอปเปิลและพันธมิตรต้องนำโทรศัพท์ออกมาทดสอบในโลกแห่งความจริง
      
       ข้อมูลที่เก็บได้จากการทดสอบใช้งานในสถานที่จริงยังจำเป็นมากสำหรับการทดสอบความสามารถของการเชื่อมต่อข้อมูลไร้สายอย่างบลูทูธ รวมถึงความเสถียรในการรับส่งสัญญาณ GPS ซึ่งจะทำให้นานาแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับ 2 เทคโนโลยีนี้สามารถทำงานได้ไร้ปัญหา โดยวิศวกรและนักออกแบบจะสามารถวิเคราะห์และประมวลปัญหาจากข้อมูลที่ได้จากสถานที่จริง เพื่อร่วมกันแก้ก่อนที่ผลิตภัณฑ์ตัวจริงจะออกสู่ตลาด
      
       แน่นอนว่าไม่ใช่เฉพาะแอปเปิล แต่แบรนด์อื่นก็มีการทดสอบผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้เช่นกัน แต่เรื่องแปลกคือยังไม่มีค่ายใดที่ปรากฏข่าวเครื่องต้นแบบสูญหายเช่นแอปเปิลในผับบาร์ซ้ำ 2 ครั้งเช่นแอปเปิล
      
       สำหรับความคืบหน้าของคดีต้นแบบ iPhone 4 สูญหายเมื่อปีที่แล้ว ล่าสุด 2 ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์ที่จำหน่ายต้นแบบ iPhone 4 ให้กับเว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี Gizmodo กำลังอยู่ระหว่างอุทธรณ์คดีในขณะนี้
      
       ..ถ้าต้นแบบ iPhone 5 หายจริงๆ ครั้งหน้าต้องระวังหน่อยนะจ้ะ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น