วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

แอปเปิลประกาศ สตีฟ จ็อบส์ ลงจากตำแหน่งซีอีโอ



(แฟ้มภาพ) ซ้ายมือ สตีฟ จ็อบส์ แนะนำ แมคบุ๊ก เมื่อปี 2003 ร่างกายยังสมบูรณ์แข็งแรง ขวามือ เขาปรากฎตัวในงานแนะนำไอแพด เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีสภาพร่างกายซูบผอมลงอย่างเห็นได้ชัด
       เอเอฟพี - แอปเปิลแถลง สตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ยื่นจดหมายลาออกจากการเป็นประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทแล้วในวันพุธ (24) ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์กันไว้นานแล้ว หลังเขาเริ่มต่อสู้กับมะเร็งร้ายอย่างหนัก
      
      
      
       แอปเปิลประกาศผ่านหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษรว่า ทิม คุ้ก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ และการขาย จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน ขณะที่จ็อบส์จะยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัทต่อไป
      
       “ทัศนวิสัยที่พิเศษ และความเป็นผู้นำของสตีฟช่วยเหลือแอปเปิล และนำบริษัทให้ขึ้นมาเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่มีความคิดสร้างสรรค์ และมีมูลค่ามากที่สุดในโลก” อาร์ต เลวินสัน สมาชิกคณะกรรมการบริหารระบุในถ้อยแถลง
      
       “บอร์ดมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่า ทิมเป็นบุคคลที่ใช่ ที่จะเป็นซีอีโอคนต่อไปของพวกเรา” เลวินสันเสริม
      
       อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการให้เหตุผลถึงการลาออกของจ็อบส์ แต่ปัญหาสุขภาพของเขา รวมถึงการลางานเพื่อเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายตับเป็นเวลานานในปี 2009 และสภาพซูบผอมลงเรื่อยๆ เมื่อปรากฏตัวตามงานต่างๆ ยิ่งกระพือความคาดเดาว่าเขาคงจะเลิกบริหารงานในบริษัทที่เขาก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1976 แห่งนี้
      
       จ็อบส์ถูกมองว่าเป็นหัวใจและจิตวิญญาณของแอปเปิล โดยนักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างแสดงความกังวลหลายต่อหลายครั้งว่าบริษัทซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคูเปอร์ติโน มลรัฐแคลิฟอร์เนียแห่งนี้จะรับมืออย่างไรกับการลาออกไปของเขา
      
       ด้าน คุกเคยเป็นผู้บริหารบริษัทเมื่อคราวที่จ็อบส์ลาพักรักษาตัว และตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เขาก็เป็นผู้ดำเนินงานที่จำเป็นวันต่อวัน จนบริษัทเอาชนะคู่แข่งอื่นๆ ทั้งในด้านรายได้ และผลกำไร
      
       แอปเปิลยังระบุว่า ก่อนหน้านี้คุกเคยรับผิดชอบด้านการขาย และการปฏิบัติการทั่วโลก รวมถึงการจัดการห่วงโซ่อุปทาน กิจกรรม บริการ และการส่งเสริมการขายในทุกตลาด และทุกประเทศ โดยมีประสบการณ์ทำงานกับแอปเปิลมาถึง 13 ปี
 
ทิม คุก ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งซีอีโอของแอปเปิ้ลแทนจ็อบส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น