วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

วิธีการตั้งค่าระบบอย่างถูกวิธี บน Windows XP และ 7


เริ่มจากการทำความรู้จักกับ Windows มามากมาย แต่มีบางอย่างที่คุณอาจจะยังไม่ได้เรียนรู้มัน ซึ่งวิธีดังต่อไปนี้เป็นการตั้งค่าของระบบ เพราะมีสมาชิกหลายท่านถามเข้ามาผม จึงต้องทำเป็นบทความให้ท่านศึกษาวิธีการเซตค่าหน้าจอภาพต่างๆที่คุณอาจจะไม่เคยทำหรือเป็นมือใหม่ในการลง Windows แต่ไม่เข้าใจ หรือไม่รู้จัก Tip ต่างๆที่มันซ่อนอยู่ใน Windows ของเราแต่วิธีนี้ผมจะไม่ถือว่าเป็น Tip ครับแต่อาจจะพูดในประโยคการบอกเล่ามากกว่าเพื่อให้ได้เรียนรู้ให้มากขึ้น มาเริ่มกันเลยผมจะพูดถึง 2 Windows คือ Windows XP , Windows Seven
Windows XPimage001
ให้ท่านคลิกขวาที่หน้าจอ Desktop เลือก Properties หรืออีกวิธีให้ไปที่ Start Manu > Control Panel > Power Options ก็จะเข้าสู่การเซตค่าเหมือนกันimage002
ไปที่หัวข้อ Screen Saver เลือก Power…. (Power Options)image003
จากนั้นปรับแต่งค่าต่างๆดังรูปครับ อธิบายสั้นๆคือ ด้านซ้ายมือที่เป็นรูปปลั๊กไฟ เราจะปรับเป็น Never หมดเลยครับ ส่วนด้านซ้ายมือก็แล้วแต่ว่าท่านต้องการจะตั้งเวลาในขณะที่ไม่ได้ใช้งานยังไง
Turn off monitor คือ ปิดการทำงานของจอแสดงผล
Turn off hard disks คือ ปิดการทำงานของ Hard Disk
System standby คือ โหมด standby แต่ Hard Disk ยังคงทำงานอยู่ และพร้อมที่จะทำงานทุกเมื่อ แต่ไม่แนะนำสำหรับการใช้แบตเตอรี่ในโหมดนี้ครับเพราะว่ามันยังดึงพลังงานไฟอยู่
System hibernates คือ โหมด hibernates ช่วยในการเบรกการทำงานของเราไว้แต่หลังจากเปิดเครื่องใหม่จะสามารถใช้งานได้ต่อครับimage004
หากท่านไม่เห็นโหมด Hibernates ให้ไปที่หัวข้อ Hibernates แล้วติ๊กถูกที่คำว่า Enable Hibernates จากนั้นกด Apply โหมด Hibernates ก็จะถูกเปิดใช้งานครับimage005
จากนั้นต่อด้วยหัวข้อ Advanced จากนั้นคุณตั้งค่าตามรูปได้เลยครับ ค่านี้จะเป็นค่ามาตรฐานที่ทุกคนใช้งานกัน ขออธิบายหัวข้อ When I close เป็นการตั้งค่าเกี่ยวกับพับหน้าจอโน้ตบุก แต่บางท่านที่ไม่ได้ทำการตั้งค่าจะเป็นคำสั่ง standby ครับ พอปิดหน้าจอลง เครื่องก็จะดับลงแล้วต้องกดเปิดเครื่องใหม่แต่ถ้าเปลี่ยนเป็น Do nothing เครื่องก็ยังคงทำงานอยู่ แค่ปิดหน้าจอลงเท่านั้น
สำหรับการเซตค่าต่างๆของ Windows XP ก็มีเท่านี้ครับ ส่วนท่านใดที่ไม่เข้าใจในส่วนหัวข้อใด ก็สามารถโพสถามลงมาด้านล่างได้เลยนะครับ
Windows Sevenimage006
ให้ท่านคลิกขวาที่หน้าจอ Desktop เลือก Properties หรืออีกวิธีให้ไปที่ Start Manu > Control Panel > Power Options ก็จะเข้าสู่การเซตค่าเหมือนกัน
image007
ให้ไปคลิกที่หัวข้อ Screen Saver ด้านล่างขวามือimage008
จากนั้นคลิกที่ Change power settingsimage009
ให้คุณไปกดคลิกที่เครื่องหมายสามเหลี่ยมลง เพื่อเปิดฟังก์ชั่นที่ซ่อนอยู่image010
ขั้นตอนนี้คุณจะเลือกอันไหนก็ได้นะครับตามความต้องการแต่ผมขอเลือก High Performance เพราะมันจะดันให้ CPU และ GPU ทำงานเต็มประสิทธิภาพหลังจากลองไปเล่นเกมส์แล้ว รู้สึกได้เลยว่าเครื่องไม่หน่วงลื่นมากครับ เมื่อเลือกเสร็จแล้วให้คลิกที่ Change plan settings ด้านขวาตามหัวข้อที่คุณเลือกไว้image011
มาถึงหน้านี้ให้ตั้งค่าดังรูปเหมือนเดิมจากนั้นกด Save Changes มันจะออกไปหน้าแรกให้คุณเข้ามาเซตค่าอีกครั้งตามวิธีเดิม พอกลับมาหน้านี้แล้วกดที่ Change advanced power settingsimage012
เลื่อนลงมาจะเห็นหัวข้อ Hard Disk คลิกที่เครื่องหมายบวก จากนั้นให้เซตค่าตามรูปimage013
จากนั้นเลื่อนลงมาที่ Power buttons and lid แล้วก็เซตค่าตามรูป สังเกตได้ว่าลักษณะการตั้งค่าจะเหมือนกับ Windows XP เลยครับ
การตั้งค่าต่าง ๆ ทั้งหมดก็มีเพียงเท่านี้หากท่านเจอ User หรือ เพื่อน ๆ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบของ Windows ก็สามารถนำลิงค์บทความนี้บอกต่อได้ครับ เพราะไม่มีใครรู้ตั้งแต่เกิดหรอกครับ ถึงจะเคยเรียนรู้มาก่อน แต่จำไว้เลยครับ คนไทยไม่ชอบอ่านหนังสือ บ้านเมืองเราถึงได้วุ่นวายอยู่ถึงทุกวันนี้ครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น